Mít tinh hưởng ứng Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 (18-03-2024)

Ngày 15/3/2024, Sở Công Thương tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam năm 2024. Tới dự có đồng chí Phạm Tiến Dũng - Giám đốc Sở Công Thương; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh; lãnh đạo phòng Kinh tế và Hạ tầng, phòng Kinh tế các huyện, thành phố; lãnh đạo một số doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn; toàn thể cán bộ, công chức, viên chức thuộc Sở Công Thương; các phóng viên Báo Hòa Bình, Đài phát thanh và truyền hình tỉnh Hòa Bình đến dự và đưa tin.

Tại buổi mít tinh, các đại biểu đã cùng ôn lại truyền thống Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Trong đó nêu rõ, ngày 10/7/2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1035/QĐ-TTg lấy ngày 15/3 hằng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam và khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội.

Thời gian qua, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Sở Công Thương đã phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh triển khai thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ Công Thương, những kết quả tích cực đã đạt được trong việc thực thi các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước trong việc bảo vệ quyền của người tiêu dùng. Công tác kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung ngày càng triển khai có hiệu quả, Sở Công Thương triển khai thực hiện kiểm soát Hợp đồng mẫu, điều kiện giao dịch chung theo Nghị định số 99/2011/NĐ-CP ngày 27/10/2011 của Chính phủ và Quyết định số 02/2012/QĐ-TTg ngày 13/01/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Danh mục hàng hoá, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung. Sở Công Thương đã tiếp nhận và công khai trên Trang thông tin điện tử của Sở Công Thương Hòa Bình.

Hàng năm, Sở Công Thương đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành Kế hoạch Triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hòa Bình. Năm 2023, phối hợp với Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, Công đoàn ngành Công Thương, Đoàn thanh niên Sở Công Thương, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Kim Bôi, Báo Hòa Bình, Đài phát thanh và truyền hình tỉnh thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua phát khoảng 10.000 tờ rơi cho người dân trên địa bàn tỉnh, dự kiến năm 2024 phát khoảng 12.000 tờ rơi tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Cùng với đó trực tiếp tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng về quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của mình cũng như của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Sở Công Thương đã tạo điều kiện để Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hòa Bình hoạt động. Năm 2023 Hội đã in và phát 4.000 tờ rơi, 1500 cuốn tài liệu về nội dung Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các lớp tập huấn và tại các chợ đầu mối, vùng cao và tại các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3; tổ chức 10 hội nghị tập huấn các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại cơ sở với 500 người; Hội bảo vệ người tiêu dùng tỉnh đã nhận được 22 đơn thư, điện thoại phản ánh… của người tiêu dùng thông qua đường dây nóng của Hội và tư vấn về kỹ năng lựa chọn mua, sử dụng hàng hóa dịch vu và phương pháp tự thương lượng với doanh nghiệp, tư vấn trực tiếp, trực tuyến cho người 801 tiêu dùng. Phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông đăng 06 chuyên mục trên Báo Hoà Bình và 12 phóng sự trên Đài phát thanh và truyền hình tỉnh Hoà Bình tuyên truyền về các hoạt động bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Thông qua đó giúp người tiêu dùng hiểu biết về quyền lợi, nghĩa vụ của mình và giúp cho các địa phương triển khai công tác phù hợp, có hiệu quả.

Trong thời gian tới, nhằm tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Sở Công Thương đề nghị các tổ chức, cá nhân có liên quan, cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng hãy cùng nhau hành động, nâng cao ý thức tự bảo vệ mình để hoạt động bảo vệ người tiêu dùng ngày càng đạt hiệu quả góp phần vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Hòa Bình năm 2024.

Quảng cáo