Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình sản xuất công nghiệp, đảm bảo hàng hóa Tết Nguyên đán năm 2024 (26-02-2024)

Ngày 16/02/2024, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị trực tuyến với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để đánh giá tình hình sản xuất công nghiệp, đảm bảo hàng hóa Tết Nguyên đán năm 2024 và một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Sở Công Thương tỉnh Hòa Bình có đồng chí Dương Quốc Thắng – Phó Giám đốc Sở chủ trì hội nghị; đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn, đơn vị thuộc Sở; đại diện lãnh đạo Cục Quản lý thị trường tỉnh; đại diện lãnh đạo Công ty Điện lực Hòa Bình; đại diện lãnh đạo Chi nhánh Xăng dầu Hòa Bình.

Đồng chí Dương Quốc Thắng – Phó Giám đốc Sở chủ trì hội nghị tại điểm cầu Sở Công Thương tỉnh Hòa Bình

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong tháng đầu năm 2024, khu vực sản xuất công nghiệp phục hồi mạnh, xuất khẩu tiếp tục vững vàng trên đà phục hồi, doanh thu dịch vụ tăng khá do đây là thời điểm kinh doanh sôi động nhất trong năm. Nhằm đảm bảo cân đối cung cầu và ổn định giá cả các mặt hàng thiết yếu trước, trong và sau Tết, ngành Công Thương đã triển khai thực hiện Chương trình bình ổn thị trường, xây dựng các giải pháp để chuẩn bị nguồn hàng đạt chất lượng, an toàn thực phẩm. Đến nay, các hệ thống phân phối duy trì và đảm bảo khả năng cung ứng phục vụ xuyên suốt cho người dân.

Tại các địa phương công tác chỉ đạo các sở, ban, ngành, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn trong việc chuẩn bị nguồn hàng hóa được quan tâm chỉ đạo, thực hiện sớm. Các mặt hàng tham gia chương trình bình ổn thị trường tập trung chủ yếu vào các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu Tết của người dân như: lương thực, thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, bánh mứt kẹo, xăng dầu... Nguồn cung các mặt hàng phục vụ Tết tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích phong phú, đa dạng, giá cả hàng hóa ổn định so với ngày thường và chỉ tăng nhẹ so với Tết năm trước. Tại các chợ truyền thống, nguồn cung cũng được tăng cường và khá dồi dào đáp ứng đủ nhu cầu, đặc biệt nhóm hàng tươi sống, trái cây và rau, củ, quả, giá cả có xu hướng tăng nhẹ so với ngày thường nhưng không xảy ra tình trạng thiếu hàng hoặc tăng giá bất hợp lý, không xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá.

Đối với mặt hàng xăng dầu, lực lượng Quản lý thị trường cả nước bố trí lực lượng thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ tất cả các cơ sở bán lẻ kinh doanh xăng dầu trên địa bàn quản lý. Đến thời điểm hiện nay chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm về đầu cơ, găm hàng, đóng cửa, ngừng hoạt động mà không có lý do chính đáng.

Tại tỉnh Hòa Bình, các siêu thị, trung tâm thương mại, các điểm phân phối, mua sắm lớn trên địa bàn tỉnh lượng hàng hóa bán ra tăng gấp 2 - 3 lần so với thường ngày, chủ yếu tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán. Tuy nhiên giá các mặt hàng không có biến động. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đã xây dựng kế hoạch sản xuất phục vụ Tết từ 02, 03 tháng trước. Đặc biệt là ngành công nghiệp chế biến (sản xuất thực phẩm và đồ uống) tăng cường nguồn lực để sản xuất hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng Tết Nguyên đán trong và ngoài tỉnh.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị các địa phương, các đơn vị chức năng của Bộ trong thời gian tới: Tập trung cao độ việc rà soát nắm bắt kịp thời những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, kịp thời phản ánh với cấp trên những gì vượt thẩm quyền, đồng thời triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các quy hoạch ngành quốc gia và quy hoạch các địa phương.

Bộ trưởng lưu ý các địa phương chú trọng thực hiện tốt cung ứng xăng dầu, điện cho sản xuất và đời sống với phương châm trong bất kỳ tình huống nào cũng không để xảy ra đứt gãy nguồn cung; tập trung hướng dẫn, giúp đỡ các doanh nghiệp bám sát tín hiệu thị trường, khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại (FTA), cũng như triển khai thực hiện hiệu quả Đề án xuất khẩu chính ngạch mà Bộ Công Thương đã xây dựng và được Thủ tướng Chính phủ thông qua.

Quảng cáo