Đảm bảo sản xuất tiêu thụ xuất khẩu nông lâm thủy sản trong bối cảnh biến động thương mại toàn cầu (10-06-2025)

Ngày 30/5/2025, Sở Công Thương ban hành Công văn số 1840/SCT-QLTM về việc đảm bảo sản xuất tiêu thụ xuất khẩu nông lâm thủy sản trong bối cảnh biến động thương mại toàn cầu.

Thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tích cực hỗ trợ các cơ sở CNNT tạo tài khoản đăng ký gian hàng lên Sàn thương mại điện tử tỉnh Hòa Bình để quảng bá, giới thiệu, bán hàng trên Sàn

Theo đó, trước bối cảnh biến động thương mại toàn cầu do thay đổi chính sách thuế quan và rào cản kỹ thuật từ nhiều thị trường nhập khẩu, tình hình xuất khẩu nông lâm thủy sản có thể chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Để chủ động ứng phó với các tác động từ bất ổn thương mại, bảo đảm ổn định sản xuất, tiêu thụ nông lâm thủy sản, nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân. Sở Công Thương đề nghị Trung tâm Xúc tiến thương mại đầu tư và Du lịch tỉnh; Hội nông dân tỉnh; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh; các đơn vị thuộc Sở phối hợp thực hiện các nội dung trọng tâm sau:

Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ kết nối cho các doanh nghiệp tiếp tục mở rộng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, nhất là các bạn hàng lớn, có các hiệp định FTA với Việt Nam. Đa dạng hóa các loại hình, hoạt động xúc tiến thương mại đặc biệt như tổ chức các tuần lễ nông sản, hội chợ hàng Việt, Hội chợ, tuần lễ nông sản do các địa phương tổ chức... để khai thác tiềm năng thị trường trong nước. Triển khai chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với tiêu thụ nông sản Việt. Tổ chức các hoạt động kích cầu tiêu dùng nội địa như tổ chức tuần hàng Việt, kết nối cung cầu với hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại kết hợp với bán hàng trên các nền tảng số thương mại điện tử.

Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp phát huy lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, để mở rộng thị trường xuất, nhập khẩu, đa dạng hóa đối tác, nguồn hàng. Triển khai đa dạng các hình thức xúc tiến thương mại một cách hiệu quả, phù hợp với từng ngành hàng, thị trường, đối tượng hỗ trợ. Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp chủ động tham gia vào chuỗi giá trị chế biến sâu với hàng hóa có chứng nhận, có thương hiệu, giá trị gia tăng cao, tích cực tham gia các hội nghị kết nối giao thương, hội nghị xúc tiến thương mại ngành hàng với các Hiệp hội ngành hàng, Tham tán thương mại và doanh nghiệp nước ngoài tìm kiếm đối tác, bạn hàng quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường. Phối hợp lồng ghép các nguồn lực hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại từ trung ương và địa phương nhằm tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại gắn với xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp.

Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn thực phẩm như GlobalGAP, HACCP, ISO 22000 nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm đạt chuẩn xuất khẩu, nâng cao uy tín thương hiệu trên thị trường quốc tế. Đẩy mạnh chế biến sâu, đa dạng hóa mẫu mã, bao bì và cải tiến thiết kế sản phẩm để phù hợp với thị hiếu và tập quán tiêu dùng từng quốc gia. Tăng cường hoạt động kết nối thương mại điện tử, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại trong các hoạt động phân phối và tiêu thụ sản phẩm.

Hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường. Phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu nông lâm thủy sản theo dõi sát thông tin diễn biến thương mại toàn cầu, nhất là chính sách thuế quan của một số thị trường truyền thống để điều chỉnh linh hoạt kế hoạch sản xuất, kinh doanh thích ứng linh hoạt, hiệu quả với biến động của thị trường tránh để bị động, bất ngờ trước các biến động chính sách của quốc gia nhập khẩu; tăng cường mua dự trữ nông sản, thủy sản, nhất là trong thời điểm thu hoạch rộ để hỗ trợ tiêu thụ cho người dân và phục vụ chế biến sâu, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Chi cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vụ việc kinh doanh hàng nhập lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, đặc biệt là các vi phạm trên môi trường thương mại điện tử; chịu trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hàng hóa lưu thông trên thị trường, kịp thời phát hiện, xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng. Phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra việc chấp hành pháp luật của tổ chức, cá nhân trong kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thương mại trên thị trường.

Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh tạo tài khoản đăng ký gian hàng lên Sàn thương mại điện tử tỉnh Hòa Bình (địa chỉ: https://hoabinhtrade.gov.vn) để quảng bá, giới thiệu, bán hàng trên sàn. Phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số kết nối Sàn thương mại điện tử tỉnh Hòa Bình với Sàn hợp nhất www.sanviet.vn. Mời gọi các tổ chức, cá nhân tham gia giới thiệu, quảng bá, kết nối tại các chương trình hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu trong cả nước.

Quảng cáo