Theo đó, với mục đích nhằm quản lý các Điểm giới thiệu và bán sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), qua đó giúp người tiêu dùng biết được Điểm bán và mua đúng hàng hóa là sản phẩm OCOP đạt sản phẩm OCOP từ hạng 3 sao trở lên. Tạo điều kiện để triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng và quảng bá hình ảnh, thương hiệu, tạo kênh phân phối riêng, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP tỉnh Hòa Bình. Mặt khác, nhằm quản lý chất lượng, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP hiệu quả làm cơ sở để hỗ trợ các chính sách theo quy định, đồng thời lựa chọn Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.
Tiêu chí Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP là vị trí tại khu vực các cửa hàng ở bến xe; tại các trạm, điểm dừng nghỉ trên cao tốc, quốc lộ; các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, khu dân cư; các cửa hàng trong khu du lịch, nhà hàng, khách sạn; các khu làng nghề truyền thống; các khu trung tâm dịch vụ thương mại cấp huyện, xã, các điểm công nghiệp; trung tâm hội chợ, triển lãm, giới thiệu sản phẩm. Các Trung tâm thương mại có diện tích tối thiểu đạt 100m2; cửa hàng có diện tích tối thiểu 50m2; quầy hàng, ki ốt tại chợ, điểm du lịch và các vị trí khác, gian hàng OCOP tại Hội chợ, triễn lãm, các sự kiện có kích thước tối thiểu 9m2. Tiêu chuẩn biển hiệu: Biển hiệu cửa hàng thực hiện theo Quyết định 3041/QĐ-BCT ngày 08/10/2019 của Bộ Công Thương về ban hành và áp dụng.
Bộ tiêu chí, mẫu thiết kế Biển hiệu/Biểu tượng cho Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Các phương tiện đo lường để phục vụ cho hoạt động kinh doanh trong cửa hàng đảm bảo theo quy định. Đảm bảo các yêu cầu phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường, an toàn, thuận tiện cho khách hàng. Đối với các Điểm có chiều cao 01 tầng thì trần phải được làm bằng vật liệu cách nhiệt để nhiệt độ, ánh sáng mặt trời không ảnh hưởng trực tiếp vào hàng hóa trưng bày tại cửa hàng. Có kệ giá, trưng bày khoa học, gọn gàng, sạch sẽ, tiện lợi cho việc quan sát của khách hàng.
Sản phẩm tại các Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP phải đáp ứng nhu cầu của thị trường, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, quy định của pháp luật về an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng và môi trường, đáp ứng một trong các tiêu chí sau: Sản phẩm được cấp có thẩm quyền công nhận và xếp hạng sản phẩm OCOP đạt từ hạng 3 sao trở lên theo Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm của Thủ tướng Chính phủ. Hàng hóa là sản phẩm thuộc Chương trình OCOP chưa được đánh giá, xếp hạng của địa phương, sản phẩm chủ lực các địa phương và danh mục sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP, đáp ứng quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Có tên, bao bì và ghi nhãn hàng hóa và xuất xứ của sản phẩm theo quy định của pháp luật. Có mã số, mã vạch đối với những loại sản phẩm có thể đăng ký mã số, mã vạch để thuận tiện cho công tác quản lý và giám sát của khách hàng. Đối với sản phẩm là thực phẩm phải đáp ứng các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm; ghi rõ ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, thành phần, định lượng, cảnh báo, hướng dẫn sử dụng, bảo quản theo quy định. Nếu là nông sản, thực phẩm ở dạng tươi, sống hoặc sơ chế không có bao bì đóng gói sẵn thì phải qua chọn lọc, phân loại, ghi rõ xuất xứ và thời hạn sử dụng. Sản phẩm phải được niêm yết giá bán, thể hiện rõ ràng trên nhãn sản phẩm, bao bì sản phẩm hoặc được niêm yết tại giá hàng, quầy hàng, điểm kinh doanh. Sản phẩm có bảo hành phải ghi rõ thời hạn và điều kiện, địa điểm bảo hành. Nguồn sản phẩm được cung ứng ổn định, thường xuyên hoặc theo mùa vụ thông qua đơn hàng hoặc hợp đồng với nhà sản xuất kinh doanh. Hàng hóa, dịch vụ kinh doanh tại điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP không thuộc danh mục cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật. Đối với hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện phải đáp ứng theo quy định của pháp luật hiện hành.
Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân là chủ Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP: Tổ chức, cá nhân mở Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP phải có giấy phép đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật; thực hiện đầy đủ các quy định tại Quy chế này và các quy định pháp luật khác có liên quan. - Tổ chức, bố trí hàng hóa một cách văn minh, khoa học thuận tiện cho khách hàng lựa chọn, mua sắm và thanh toán. Các phương tiện cân, đo, đếm để phục vụ hoạt động kinh doanh trong cửa hàng phải được kiểm định định kỳ theo quy định. Khuyến khích sử dụng phương tiện quản lý, thanh toán hiện đại. Thực hiện niêm yết giá trực tiếp trên sản phẩm đối với tất cả các mặt hàng tại Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Bảo đảm việc duy trì các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP (được hỗ trợ kinh phí) tối thiểu 02 (hai) năm. Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP phải có nội quy hoạt động.
UBND tỉnh quy định trách nhiệm của các sở, ban, ngành trong việc thực hiện quy chế này. Trong đó, trách nhiệm của Sở Công Thương: Thực hiện một số nội dung theo khoản 2, mục IV Quyết định số 920/QĐ-BCT ngày 16/4/2019 của Bộ Công Thương và nội dung khác, cụ thể như sau: Tuyên truyền, quảng bá về Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên các phương tiện truyền thông. Công bố các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên trang thông tin điện tử (website) của Sở Công Thương. Tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, tuyên truyền, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Kết nối, hỗ trợ Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP xây dựng gian hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử hoặc kênh bán hàng điện tử khác. Chủ trì, thực hiện xây dựng, củng cố hạ tầng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP từ nguồn vốn ngân sách nhà nước giao. Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan định kỳ hoặc đột xuất tổ chức kiểm tra, giám sát các tổ chức kinh tế sản xuất các sản phẩm OCOP đảm bảo các tiêu chuẩn của ngành và có biện pháp xử lý theo quy định.
- Tăng cường công tác quản lý, điều hành giá năm 2024 lĩnh vực Công Thương (25-04-2023)
- Đẩy mạnh quá trình hội nhập kinh tế quốc tế trên địa bàn tỉnh (25-04-2023)
- Triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân 2024 (25-04-2023)
- Kết quả kiểm tra an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 (25-04-2023)
- Tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Hòa Bình và Phòng triển lãm, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Hòa Bình (25-04-2023)